09 Thói quen xấu khiến bạn không thể thành công trong sự nghiệp

thói quen xấu khiến bạn không thể thành công

Bạn muốn được thăng tiến trong công việc? Bạn muốn được tăng lương và được công ty công nhận khả năng của mình? Nếu vậy, bạn nhất định phải từ bỏ 09 thói quen xấu khiến bạn không thể thành công trong sự nghiệp được nhắc đến sau đây.

Xem thêm:

09 thói quen xấu khiến bạn không thể thành công trong sự nghiệp

1. Để cảm xúc chi phối suy nghĩ và hành động của bản thân

Bất kể ai khi đã đi làm đều muốn được công ty nhìn nhận và đánh giá cao khả năng làm việc của bản thân. Tuy nhiên, khi tham gia vào môi trường công sở, nếu không đủ bản lĩnh, bạn sẽ dễ dàng bị cảm xúc chi phối và ảnh hưởng đến các quyết định cũng như cách giải quyết vấn đề của mình.

Ví dụ, khi bạn đạt được thành công nào đó trong công việc, bạn sẽ cảm thấy phấn khởi, tràn đầy nhiệt huyết, tự tin để tiếp tục tiến lên. Tuy nhiên, đôi khi vì đạt được thành công mà bạn lại trở nên tự đề cao mình, trở nên áp đặt và ít chịu tiếp thu các ý kiến của các đồng nghiệp khác.

9 thói quen xấu khiến bạn không thể thành công
Thói quen xấu khiến bạn không thể thành công trong công việc đó chính là để cảm xúc chi phối suy nghĩ và hành động.

Trong tình huống ngược lại, có thể bạn sẽ cảm thấy áp lực, chán nản và muốn buông xuôi nếu những cố gắng trong công việc chưa mang đến kết quả tốt cho bạn. Từ tâm trạng tiêu cực này, bạn lại mất tinh thần, trở nên kém tự tin và ngại phải thể hiện quan điểm của cá nhân về công việc.

Chính vì vậy, việc đầu tiên bạn cần phải làm là học cách kiểm soát cảm xúc của bản thân mình. Hãy luôn giữ một tâm thái bình tĩnh khi đối diện với các vấn đề phát sinh trong công việc. Luôn cố gắng nhìn nhận vấn đề một cách khách quan, suy nghĩ thấu đáo mọi khía cạnh để có thể đưa ra quyết định kịp thời và đúng đắn nhất.

2. Đừng luôn giữ thái độ im lặng

Khi tham gia vào môi trường công sở, muốn thăng tiến, bạn không thể chỉ là một cái bóng mờ nhạt. Luôn im lặng, không dám phát biểu ý kiến liên quan đến công việc hay luôn đồng ý vô điều kiện với những gì mọi người đưa ra,… bạn sẽ tự khiến mình trở nên thừa thãi trong môi trường công việc đó.

Hơn thế nữa, với cách hành xử như vậy, bạn sẽ dễ bị sếp và các đồng nghiệp đánh giá là không hòa nhập, không có năng lực và là người vô trách nhiệm. Vậy nên, hãy từ bỏ thói quen này ngay lập tức và hãy nhiệt tình tham gia và học hỏi mọi người trong công ty. Như vậy, cơ hội sẽ xuất hiện và việc bạn cần làm là cố gắng nắm bắt cơ hội để đạt được thành công.

2. Làm công việc mình không yêu thích nhưng không có can đảm để thay đổi

Bạn sợ phải thay đổi, sợ phải thích nghi lại từ đầu hoặc sợ mình không tìm được công việc mới tốt như công việc hiện tại. Thế nên, dù đã chán công việc này, vị trí này “muốn chết” thì bạn vẫn cứ ngồi im ở đó.

Với suy nghĩ “khi nào tìm thấy công việc tốt hơn thì mới nghỉ việc” không phải là suy nghĩ sai. Tuy nhiên, hầu như mọi người đều sai lầm ở chỗ là họ không tích cực tìm việc mới tốt hơn như ý muốn và cũng chẳng chịu cố gắng làm tốt hơn ở vị trí hiện tại. Thế nên, họ mắc kẹt ở đó và chẳng thể thăng tiến nổi.

3. Luôn đến muộn

Một thói quen xấu khiến bạn không thể thành công trong công việc đó chính là thói quen đến muộn. Bạn thường xuyên muộn giờ làm hay trễ giờ họp mà không thấy có vấn đề gì. Ok, chỉ là không có vấn đề gì với bạn thôi. Còn với các đồng nghiệp và sếp, họ sẽ cảm thấy khó chịu vì thái độ làm việc thiếu nghiêm túc của bạn. Một lúc nào đó, thói quen xấu này sẽ trở thành “vấn đề lớn” đối với bản thân bạn.

Luôn đến muộn
Luôn đến muộn là một thói quen xấu khiến bạn không thể thành công trong công việc vì bị sấp cho điểm trừ trong thái độ làm việc.

Xem thêm:

4. Lãng phí thời gian trên mạng xã hội

Rất nhiều người có thói quen mở mạng xã hội trong giờ làm việc. Đây là một thói quen xấu khiến bạn không thể thành công trong công việc vì nó khiến bạn đánh mất sự tập trung cần thiết.

Có thể bạn chỉ suy nghĩ là “giải trí chút thôi”. Tuy nhiên, có một thực tế là mạng xã hội lấy của bạn nhiều thời gian hơn bạn nghĩ. Điều này có thể khiến bạn không còn đủ thời gian và sự tập trung cho công việc. Từ đó khiến cho chất lượng công việc của bạn không đạt yêu cầu mà công ty đưa ra.

Mở mạng xã hội
Mở mạng xã hội trong giờ làm việc là một thói quen xấu khiến bạn không thể thành công trong công việc vì không có đủ sự tập trung cần thiết khi làm việc.
5. Ngại tiếp xúc với cấp trên

Nếu vô tình gặp cấp trên ở thang máy hoặc nhà vệ sinh, bạn sẽ làm gì? Tiến tới chào hỏi và bắt chuyện hay rút êm? Bạn biết đấy, nếu biết cách thể hiện được thái độ tự tin, khiêm tốn và lễ phép nơi công sở, bạn có thể thu hoạch được nhiều điều bất ngờ trong tương lai.

6. Chỉ thực hiện những công việc liên quan đến bản thân mình

Mặc dù chỉ làm việc của bạn thôi là đã đủ “đuối” rồi. Thế nhưng nếu chỉ khư khư làm việc của bản thân mà không quan tâm đến các việc khác trong công ty thì đó không phải là một hành động khôn ngoan.

Hãy dành thời gian quan sát công việc, chia sẻ và giúp đỡ đồng nghiệp trong khả năng của mình. Bạn sẽ tạo được thiện cảm tốt từ các đồng nghiệp. Đồng thời, bạn cũng có cơ hội hiểu biết hơn về sự vận hành của công ty. Từ đó, bạn có nhiều khả năng gặp được cơ hội để thăng tiến trong tương lai.

7. Tám chuyện thị phi

Môi trường công sở luôn là “mảnh đất màu mỡ” cho việc tám chuyện. Tuy nhiên, việc tâm sự chia sẻ giữa các đồng nghiệp khác hoàn toàn với việc buôn chuyện về ai đó như chê bai, ca thán hay quấy rối người khác. Thêm nữa, những lời buôn chuyện thị phi đó sẽ chỉ khiến bạn mất đi cơ hội nhận được sự đối xử tử tế và đầy tôn trọng từ các đồng nghiệp mà thôi. Ngay từ bây giờ, hãy chấm dứt thói quen xấu này nếu bạn không muốn đẩy bản thân vào những rắc rối không đáng có.

Buôn chuyện
Buôn chuyện thị phi nơi công sở sẽ khiến bạn vướng vào những rắc rối không đáng có.
8. Không giữ gìn vệ sinh quanh khu vực bàn làm việc

Đừng tìm lý do để giải thích cho tình trạng này. Duy trì một chỗ ngồi làm việc sạch sẽ không hề tốn công sức. Bên cạnh đó, hãy lên kế hoạch công việc một cách cụ thể, bạn sẽ thấy công việc của mình được triển khai một cách trôi chảy và hiệu quả hơn.

9. Không vận động trong thời gian dài

Tập trung cho công việc là tốt nhưng cứ ngồi suốt mà không vận động thì không phải là một ý hay. Hãy tập thói quen cứ khoảng 2 tiếng thì bạn nên rời khỏi bàn làm việc và thực hiện một vài động tác vận động nhẹ nhàng. Cách này không chỉ giúp cơ thể bạn nghỉ ngơi mà còn giúp trí não được thư giãn, góp phần nâng cao hiệu quả của công việc.

Chỉ cần bạn có quyết tâm thay đổi, những thói quen xấu khiến bạn không thể thành công trong sự nghiệp sẽ không còn là trở ngại trên con đường tiến đến thành công của bạn. Hãy luôn nỗ lực để cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống của bạn – vì một tương lai tươi đẹp hơn.

Theo Thời đại